top of page

TƯỢNG BẠC ÔNG LÃO VÀ RÙA THẦN CỦA LÀNG BẠC TRUYỀN THỐNG TAKAOKA NHẬT BẢN

BaoNam Collector đấu giá được bức tượng bạc cỡ lớn hình ảnh phong thủy Rùa Thần và Ông Lão được điêu khắc tinh xảo, từ làng nghề bạc nổi tiếng, niên đại đầu thế kỷ 19.

 



LÀNG NGHỀ BẠC VÀ ĐỒNG TAKAOKA


Takaoka là một làng đúc đồng và bạc lâu đời và có quy mô lớn nhật tại Nhật Bản. Cũng là một vùng đất có liên quan sâu sắc đến Phật giáo do đó làng nghề sản xuất chuyên các tượng có liên quan đến Phật Giáo và những câu chuyện cổ tích, mỗi bức tượng đều được tạo tác thủ công với kỹ năng và sự nhạy cảm trong sáng tạo phong phú của các thợ thủ công, người thừa hưởng các nghề thủ công truyền thống như đúc, hoàn thiện và tô màu.


Bức tượng này được làm ở thị trấn Takaoka, nơi có thể tạo ra khuôn bạc có độ chính xác cao với kỹ năng đúc kim loại thượng thừa, bạc được đổ vào khuôn ở áp suất cao và đông đặc khiến bề mặt đúc mịn và hoàn thiện đẹp.


Làng đúc hơn 400 năm tuổi. Các thợ thủ công lành nghề của Takaoka sản xuất từng tượng bạc một cách cẩn thận bằng phương pháp sản xuất kiểu cũ. Làng nghề nổi tiếngk khắp nước ngoài, được giới thiệu thông qua Triển lãm Thế giới Luân Đôn năm 1862 và Triển lãm Thế giới Paris năm 1867, và đồ bạc, đồng nghệ thuật đã thiết lập một vị trí vững chắc như một sản phẩm xuất khẩu.



Ý NGHĨA HÌNH ẢNH PHONG THỦY

Một ngày nọ, một ngư dân trẻ tên Urashima Tarō đang câu cá thì thấy một đám trẻ đang choc pha một con rùa nhỏ. Tarō cứu nó và thả nó trở lại biển. Ngày hôm sau, một con rùa khổng lồ đến gần chàng và nói với chàng rằng con rùa nhỏ mà chàng đã cứu là công chúa của Long vuong , người muốn gặp chàng để cảm tạ chàng. Con rùa đã trao cho Tarō một cái mang cá như một phần thưởng và đưa chàng xuống Long Cung dưới đáy biển. Tại đó, chàng gặp Long Vuong và chú rùa nhỏ, hiện là một nàng công chúa đáng yêu, Otohime.


Tarō ở lại dưới biển với Otohime được ba ngày thì cảm thấy nhớ nhà và mong muốn về nhà gặp cha mẹ, vì vậy chàng xin phép được về nhà. Công chúa nói rằng nàng rất tiếc khi chàng rời đi, nhưng chúc chàng khỏe mạnh và đưa cho chàng một chiếc hộp thần kỳ gọi là tamatebako (Hộp của báu) sẽ bảo vệ chàng khỏi bị tổn thương, nhưng nàng cảnh báo là đừng bao giờ mở ra dù có chuyện gì đi chăng nữa. Tarō chộp lấy cái hộp, nhảy lên lưng con rùa đã đưa chàng đến đó, và chẳng mấy chốc đã đến bờ biển.


Khi chàng trở về nhà, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Nhà chàng, cha mẹ chàng và những người chàng biết đều đã ra đi. Khi chàng hỏi có ai biết một người đàn ông tên là Urashima Tarō không. Họ trả lời rằng họ đã nghe thấy ai đó tên chàng đã biến mất trên biển từ lâu lắm rồi. Chàng phát hiện ra rằng 300 năm đã trôi qua kể từ ngày chàng rời đi. Trong lúc bối rối, chàng vô tình mở chiếc hộp mà công chúa đã đưa cho chàng, một đám khói trắng tỏa ra. Chàng đột nhiên già đi, râu tóc bạc phơ, lưng còng xuống. Từ biển phát ra giọng nói buồn bã, ngọt ngào của công chúa: "Ta đã dặn chàng đừng mở cái hộp đó ra. Trong đó chỉ có tuổi già của chàng thôi... ".


Và lấy cảm hứng của câu chuyện trên, các nghệ nhân đã tạo nên một tác phẩm bằng bạc vô cùng tuyệt vời này. Từng chi tiết chạm khắc tinh xảo, đã giúp tác phẩm trở nên quý giá hơn.



câu chuyện về Urashima Tarō chứa đựng nhiều bài học quý giá về nhân ái, thời gian, quyết định và hậu quả. Đây là một trong những câu chuyện truyền thống của Nhật Bản có ảnh hưởng sâu sắc đối với cuộc sống và tư duy của con người. câu chuyện này là một lời cảnh tỉnh về việc chúng ta không nên lãng phí thời gian quý báu và cơ hội trong cuộc sống. Nó cũng nhắc nhở chúng ta về sự cẩn thận và việc tuân thủ lời khuyên để tránh hậu quả không mong muốn.


Comments


bottom of page