top of page

TÁC PHẨM "LÚA VÀNG" - TÌNH YÊU MÃNH LIỆT VỚI SAPA CỦA HỌA SĨ TÔ NGỌC THÀNH

Là họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng nhưng Tô Ngọc Thành chủ trương chỉ vẽ tranh khi mọi thứ hiện ra trước mắt, không thể vẽ Sa Pa khi đang ngồi ở Hà Nội. Suốt từ năm 2000 đến nay, họa sĩ Tô Ngọc Thành vẫn cần mẫn đi - về giữa Hà Nội và Sa Pa.

 


Tác phẩm: Lúa Vàng

Kích thước: Size 60 cm h x 80 cm w, overall (with frame): 65 cm h x 85 cm w.

Chất liệu: Sơn dầu

Họa sĩ: Tô Ngọc Thành


Họa sĩ Tô Ngọc Thành suốt hai chục năm dài luôn nung nấu cho mình một tình yêu, một niềm cảm hứng bất tận về chủ đề con người và cảnh vật Sapa, trong những chuyến đi sáng tác của ông, khắc họa lại con người và thiên nhiên ở vùng cao quanh năm mây mù bao phủ. Họa sĩ Tô Ngọc Thành cho biết "Suốt tuổi thơ ông theo cha lên chiến khu Việt Bắc nên những ký ức về núi rừng trùng điệp, về cuộc sống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao... cùng những kỷ niệm về năm tháng tuổi thơ thường rất khó phai. Điều đó đã khiến ông trung thành với Tây Bắc, đặc biệt là Sa Pa (Lào Cai) để đưa mảnh đất này vào tranh bằng màu sắc của riêng mình"


Họa sĩ Tô Ngọc Thành đã từng đặt chân đến các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu..., nhưng có lẽ, Sa Pa vẫn là địa danh để lại trong ông những ấn tượng đặc biệt nhất bởi sự nguyên sơ, bí ẩn và nên thơ trong văn hóa và cảnh sắc bốn mùa của nó. Đồng bào Mông, Dao ở Sa Pa đã quá quen với hình ảnh ông họa sĩ "lọ mọ" khắp các bản làng và ngồi lặng lẽ cả giờ đồng hồ để vẽ tranh...


Với hàng trăm chuyến đi Sa Pa, cho đến bây giờ, họa sĩ Tô Ngọc Thành vẫn không thể nhớ hết ông đã vẽ bao nhiêu bức tranh về vùng đất này. Nhưng chắc chắn, trong kho sáng tác của mình, số lượng tác phẩm có thể lên tới cả nghìn bức tranh. Xem tranh về vùng cao của Tô Ngọc Thành, người xem thấy cảnh sắc lung linh, con người hiền hòa, thân thiện. Chính bởi thế, qua những bức tranh của ông, nhiều người cũng muốn đặt chân tới khám phá các miền núi cao Tây Bắc.


VỀ HỌA SĨ TÔ NGỌC THÀNH

Nối nghiệp cha là họa sĩ Tô Ngọc Vân, từ thưở bé, Tô Ngọc Thành đã đến với nghiệp cầm cọ và thường được cha dẫn đi rong ruổi khắp nơi để thưởng ngoạn cảnh đẹp đất nước. Không gian đại ngàn và cuộc sống bình dị của con người nơi đây đã vào tác phẩm của ông một cách tự nhiên.


Từ năm 1972, họa sĩ Tô Ngọc Thành đã có triển lãm riêng tại Tiệp Khắc. Và từ 1982 đến nay, ông tham gia nhiều triển lãm chung, riêng trong nước và các nước như: Mỹ, Pháp, Nhật, Ba Lan, Bungari, Đức... Ông từng đạt nhiều giải thưởng, như: giải đặc biệt của báo chí Liên Xô tại Matxcơva, Giải thưởng bìa sách và minh họa đẹp cho thiếu nhi 1982-1983, giải thưởng tranh thiếu nhi quốc tế ở Áo và Nhật Bản...


Nhiều tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Thành được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Châu Á - Thái Bình Dương (Ba Lan) và các bộ sưu tập tại nhiều nước trên thế giới.


Trong dịp này, các bức tranh chủ đề phụ nữ của Lụa Là Gallery đang có giá vô cùng ưu đãi cho nhà sưu tầm

Phòng tranh tư nhân, quý khách vui lòng đăng ký trước tại đây để chúng tôi phục vụ tốt nhất: lualavietnam.com/#booking

---


𝐋𝐮𝐚𝐥𝐚 𝐀𝐫𝐭𝐒𝐩𝐚𝐜𝐞 & 𝐆𝐚𝐥𝐥𝐞𝐫𝐲.

189C/4 Nguyen Van Huong St, Ward Thao Dien, District2. TDC

Periodically closed on Mondays - Operating time 10am - 06pm.

Booking visit here: www.lualavietnam.com/#booking

Email : baonam7171@gmail.com

Hotline : 0916170970







Comentarios


bottom of page