top of page

TÁC PHẨM "HƯƠNG RỪNG THÁNG HAI" - CỐ DANH HỌA HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG

Nét đẹp hòa bình qua nét họa của họa sĩ nổi danh thời chiến. Hồi ức về cảnh sắc quê hương thời bom đạn đã toát lên sắc thái vô cùng khác, không còn hoang tàn lửa khói mà là những sắc cảnh yên bình

 

- Tên tác phẩm: Hương rừng tháng Hai - Tác giả: Huỳnh Phương Đông (1925 -2015) - Kích thước: 70x70cm - với khung: 100cm x 100cm - Chất liệu: Sơn dầu trên toan

Thông tin tác phẩm:

- Tên tác phẩm: Hương rừng tháng Hai

- Tác giả: Huỳnh Phương Đông (1925 -2015)

- Kích thước: 70x70cm - với khung: 100cm x 100cm

- Chất liệu: Sơn dầu trên toan


Nổi danh với "di sản" ký họa kháng chiến, cố họa sĩ Huỳnh Phương Đông đã quá quen trong giới mộ điệu với những tác phẩm thể hiện rõ nét tinh thần và những sự kiện, như tập tài liệu mỹ thuật quý, hữu ích cho việc tìm hiểu nghệ thuật tạo hình trong kháng chiến - thời kỳ chống Mỹ cực kỳ anh dũng của nhân dân Việt Nam.


Thì những tác phẩm thời bình của ông, hồi ức về cảnh sắc quê hương thời bom đạn đã toát lên sắc thái vô cùng khác, không còn hoang tàn lửa khói mà là những sắc cảnh yên bình, khắc họa vẻ đẹp tinh thần của người họa sĩ, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn đầy thi vị, tươi sáng.



"Hương rừng tháng Hai" được cố họa sĩ vẽ vào năm 2013 vào những năm cuối đời đã mang đầy tinh thần như thế, sau tất cả những ký ức thời kháng chiến đã đi qua, thì khi nhớ về, trong ông vẫn đầy tình yêu tươi sáng về quê hương đất nước. Với gam màu tinh tế, dịu sắc, bức tranh về cảnh rừng vào xuân với sắc hoa nhẹ nhàng mang đến cho người xem cảm giác thanh bình đến lạ! Nếu ai đã xem qua những ký họa thời chiến mới cảm được sự thay đổi trong cách kể chuyện của danh họa.


VỀ HỌA SĨ HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG

Họa sĩ Huỳnh Phương Đông có tên khai sinh là Huỳnh Công Nhãn, sinh ngày 22.4.1925 tại Bình Hòa - Gia Định, nguyên quán Kế An - Kế Sách tỉnh Sóc Trăng. Học tại Trường Mỹ nghệ Thực hành Gia Định (École des Arts Appliqués de Gia-Dinh - Tuyển vào năm 1941) và Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (1957-1963). Ông là họa sĩ - chiến sĩ tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp Trường Mỹ thuật thực hành Gia Định (1945), với tinh thần yêu nước, Huỳnh Phương Đông tham gia cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân khi quân Pháp trở lại toan xâm chiếm miền Nam. Khi cuộc Tổng khởi nghĩa ở Nam bộ nổ ra (1945), Huỳnh Phương Đông trở về Sóc Trăng. Vừa tham gia công tác cách mạng và tiếp tục hoạt động mỹ thuật.

Ông có biệt tài vẽ nên những cảnh tượng chiến trận ác liệt qua cái nhìn “nhè nhẹ”, với một bút pháp nhạy bén, linh động và lối cắt cảnh tự nhiên – kết quả của một quá trình sáng tác lâu dài ngoài mặt trận, nơi ông trải nghiệm hội họa bằng những phương tiện giải quyết nhanh như thuốc nước, phấn màu, chì than.


Ngay từ 1958, ông đã có một tranh sơn dầu đáng chú ý :

- Xưởng đóng tàu (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam).

- Tổ chiến đấu (1980, sơn mài)

- Tình đồng chí (1981, sơn dầu)

- Trận Ấp Bắc (1982, sơn dầu)

- Trận đánh phía nam cầu chữ Y, Mậu Thân 1968 (1985, sơn mài, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

- Trận La Ngà (1994, sơn dầu), Trận Bình Giã, tiêu diệt chiến đoàn M113 (1999, sơn dầu, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam)

... và một số tác phẩm điêu khắc”.

Họa sĩ Huỳnh Phương Đông đã được tặng

- Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật (2007)

- 2 Huân chương Kháng chiến

- 5 Huy chương về Hoạt động Mỹ thuật

- 3 Giải thưởng cao quý trong các lần Triển lãm Hội họa.


Bộ tranh hiện nằm trong bộ sưu tập của Lụa Là Gallery, quý khách vui lòng đăng ký trước tại đây để chúng tôi phục vụ tốt nhất: lualavietnam.com/#booking

---

𝐋𝐮𝐚𝐥𝐚 𝐀𝐫𝐭𝐒𝐩𝐚𝐜𝐞 & 𝐆𝐚𝐥𝐥𝐞𝐫𝐲.

189C/4 Nguyen Van Huong St, Ward Thao Dien, District2. TDC

Periodically closed on Mondays - Operating time 10am - 06pm.

Booking visit here: www.lualavietnam.com/#booking


Website: www.lualavietnam.com

Email : baonam7171@gmail.com

Hotline : 0916170970





Comments


bottom of page