top of page

TRANH CỔ KANO - BÌNH PHONG DÀI 4 MÉT


 


Trường phái Kano là trường phái hội họa tồn tại lâu nhất và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Nhật Bản; với hơn 300 năm và là duy nhất trong lịch sử nghệ thuật thế giới. Hoạt động từ thế kỷ 15 đến thời hiện đại, và đã tạo được nhiều thành công vang dội trong thi trường nghệ thuật thế giới, tạo được sự chú ý từ khách hàng giàu có, họ mua nó như một sự khẳng định mình.



Kano Masanobu (1434–1530) được ghi nhận là người đã thành lập trường phái Kano. đây là một xưởng vẽ tranh chuyên nghiệp ở Kyoto, Masanobu có quan hệ mật thiết với các ngôi chùa có ảnh hưởng và áp dụng phong cách hội họa Trung Quốc mà họ ưa chuộng. Được du nhập cùng với triết lý và thực hành thiền tịnh, hội họa theo phong cách Trung Quốc có đặc điểm là nhấn mạnh vào nét vẽ, sử dụng mực nhiều hơn, ít hoặc không sử dụng bột màu, và thiên về các chủ đề Trung Quốc, đặc biệt là hình ảnh các tổ sư và phong cảnh.. Lợi dụng mối quan hệ chặt chẽ giữa các thiền sư và các tướng quân Ashikaga, những người tìm đến các ngôi chùa để xin lời khuyên về văn hóa và tôn giáo, Masanobu và những người theo ông đã đảm bảo và duy trì được sự ưu ái và có doanh số bán tranh rất cao của các nhà cai trị quân sự thời đó.



Bằng cách mở rộng danh mục của các nghệ sĩ Kano để bao gồm nét vẽ táo bạo và màu sắc tươi sáng, Kano Motonobu, con trai của Masanobu (khoảng 1476–1559) đã mở rộng sức hấp dẫn của thị trường và nghĩ ra một phong cách kết hợp mực và nét vẽ được nhấn mạnh trong hội họa Trung Quốc với tính trang trí, màu sắc và hoa văn gắn liền với sở thích bản địa của người Nhật. Dựa trên những đổi mới và tính linh hoạt này, cháu trai của Motonobu là Kano Eitoku (1543–1590) đã giới thiệu một tính năng động mới cho các tác phẩm lớn của mình nhằm thu hút các lãnh chúa thống trị thời kỳ Momoyama và phù hợp với nội thất hoành tráng của các lâu đài đồ sộ và ấn tượng của họ. Loạt cửa trượt (fusuma) và bình phong gấp (byōbu) của ông vẽ những con vật, nhân vật và cảnh thiên nhiên cỡ lớn đặt trên nền lá vàng lấp lánh đã minh họa rõ ràng cho sức mạnh và năng lượng mà các daimyo bảo trợ mong muốn thể hiện. Kano Sanraku (1559–1635), một trong những người con nuôi của Eitoku, đến lượt ông đã bổ sung thêm cảm giác sang trọng và trang trí cho phong cách của Eitoku, thu hút sự quan tâm hiện nay về sự tinh tế và xa hoa.



Trong suốt nhiều thế kỷ, trường Kano bao gồm nhiều xưởng, nơi các nhóm thợ thủ công được đào tạo bài bản và khéo léo làm việc cùng nhau để phục vụ khách hàng từ hầu hết các tầng lớp giàu có, bao gồm samurai, tầng lớp quý tộc, giáo sĩ Phật giáo, đền thờ Thần đạo và các thương gia ngày càng giàu có. Bức tranh mà Bảo Nam sưu tập là một trong những bộ tranh cực kỳ hiếm có trên thị trường quốc tế. là một buổi chầu vào mùa xuân với rất nhiều quần thần mang cóng vật đến dâng lên cho nhà vua. thể hiện sự ấm no hạnh phúc giàu có của triều đại thời đó.


Phòng tranh tư nhân, quý khách vui lòng đăng ký trước tại đây để chúng tôi phục vụ tốt nhất: lualavietnam.com/#booking

---

𝐋𝐮𝐚𝐥𝐚 𝐀𝐫𝐭𝐒𝐩𝐚𝐜𝐞 & 𝐆𝐚𝐥𝐥𝐞𝐫𝐲.

189C/4 Nguyen Van Huong St, Ward Thao Dien, District2. TDC

Periodically closed on Mondays - Operating time 10am - 06pm.


Booking visit here: www.lualavietnam.com/#booking

Website: www.lualavietnam.com

Email : baonam7171@gmail.com

Hotline : 0916170970


Comments


bottom of page