top of page

HỌA SĨ MAI LONG - BẬC THẦY TRANH LỤA MÊNH MANG ĐẦY THI VỊ

Họa sĩ Mai Long - một trong những học viên khóa Mĩ thuật Kháng chiến do danh họa Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo, vốn là người có tâm hồn nghệ thuật nhạy cảm và thi vị, khi tiếp xúc với chất liệu lua, ông đã cảm mến và đam mê với những tấm lụa mang nét truyền thống Việt Nam, qua đó gửi gắm những nét vẽ đầy tinh tế và điêu luyện khắc họa thế giới nghệ thuật truyền thống phương Đông sâu sắc.

 

Bức tranh Cô Tiên của họa sĩ Mai Long
Bức tranh Cô Tiên của họa sĩ Mai Long

- Tác phẩm: Cô tiên - Fairy

- Chất liệu: Màu trên lụa

- Tác giả: Mai Long

- Kích thước: 36 cm h x 48 cm w, overall (with frame): 76 cm h x 88cm w.


Bức họa trên nền lụa loang loáng nét vẽ, tạo sự mơ màng lạ lùng, cô tiên như ẩn hiện mờ ảo trong làn sương đầy sự duy mỹ của người họa sĩ. Sự mềm mại, uyển chuyển của từng nét vẽ trên tấm lụa tạo nên vẻ đẹp tinh tế, màu sắc khắc họa đậm chất Việt Nam cũng như phong cách vẽ tranh cổ tích mà ông một thời theo đuổi.



Ông tâm sự: “Tôi có một bài viết trên Tạp chí Mỹ thuật về tranh lụa. Nhiều người vẽ tranh lụa nhưng chỉ là vẽ trên mặt lụa. Tranh lụa đòi hỏi một không gian lan toả đòi hỏi phải vẽ công phu, phải rửa. Định vẽ một màu, phải vẽ đến hàng chục lần mới ra được không gian huyền ảo đó. Chỉ vẽ một lần như sơn dầu thì không thể ra được chất của tranh lụa. Vẽ xong lại rửa, vẽ xong lại rửa, có những độ mình phải vẽ hàng chục lần mới ra hiệu quả mình mong muốn”.


Sinh năm 1930 tại Hải Phòng, quê gốc ở Nam Hà - Nam Định, năm nay họa sĩ Mai Long bước qua tuổi 91. Ông là một trong số 21 học viên của khóa Mỹ thuật Kháng chiến (1950 - 1953) do họa sĩ Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo, cùng với lớp họa sĩ như Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Đào Đức, Trần Lưu Hậu...


Họa Sĩ Mai Long

Khi hòa bình lập lại, Mai Long tiếp tục theo học tại Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội. Năm 1963, khi đang trên giảng đường đại học, ông đã được đạo diễn Trương Qua mời tham gia thiết kế đồ họa cho bộ phim hoạt họa “Đêm trăng rằm”.


Mai Long cũng là họa sĩ chính thực hiện bộ phim hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam “Bài ca trên vách núi”. Trong suốt thời gian công tác tại Xưởng phim Hoạt họa và búp bê Việt Nam, Mai Long dần khẳng định và trở thành một trong không nhiều họa sĩ hàng đầu của phim hoạt họa. Cùng với NSND Lê Minh Hiền, NSND Trương Qua, NSƯT Hồ Quảng, họa sĩ Mai Long được coi là thế hệ tiên phong cho thể loại phim hoạt hình của điện ảnh Việt Nam.


Họa sĩ Mai Long là một trong những tấm gương lao động nghệ thuật của hội họa đương đại Việt Nam. Là một trong số 21 học viên của khóa Mĩ thuật Kháng chiến do danh họa Tô Ngọc Vân trực tiếp đào tạo, hòa bình lập lại, Mai Long tiếp tục theo học tại Trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội.


Ông giao lưu trong buổi triễn lãm cá nhân

Nhà phê bình nghệ thuật - Ekaterina Chelaeva (Liên Xô cũ) viết: “… Dưới con mắt họa sĩ Mai Long, mọi cái đều có vẻ đẹp riêng, một vẻ đẹp mà những trái tim băng giá không bao giờ cảm nhận được. Những sáng tác của ông là sự kết hợp giữa truyền thống phương Đông sâu sắc và tính hiện đại của một nghệ thuật điêu luyện, độc đáo, với bút pháp hết sức trữ tình và phóng khoáng. Vẻ đẹp của thế giới xung quanh và tình yêu của Mai Long đối với thế giới này, đó chính là bản chất nghệ thuật của ông.”


Trong dịp này, các bức tranh chủ đề phụ nữ của Lụa Là Gallery đang có giá vô cùng ưu đãi cho nhà sưu tầm

Phòng tranh tư nhân, quý khách vui lòng đăng ký trước tại đây để chúng tôi phục vụ tốt nhất: lualavietnam.com/#booking --- 𝐋𝐮𝐚𝐥𝐚 𝐀𝐫𝐭𝐒𝐩𝐚𝐜𝐞 & 𝐆𝐚𝐥𝐥𝐞𝐫𝐲. 189C/4 Nguyen Van Huong St, Ward Thao Dien, District2. TDC Periodically closed on Mondays - Operating time 10am - 06pm. Booking visit here: www.lualavietnam.com/#booking Website: www.lualavietnam.com Email : baonam7171@gmail.com Hotline : 0916170970





Commentaires


bottom of page