top of page

CỔ VẬT SƯU TẦM - CẶP CỬA MÔN THẦN

Bạn đoán xem cặp cửa này đã tồn tại bao lâu? Chắc chắn đối với những ai yêu văn hóa đều biết cặp cửa này có ý nghĩa phong thủy như thế nào cho gia chủ.

 

Xem video tại: https://www.tiktok.com/@peonyhomeofficial


Cặp cửa mà Bảo Nam Collector đấu giá được có nguồn gốc từ Trung quốc, từ cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 với độ tinh xảo thể hiện tay nghề thủ công mỹ nghệ của người xưa xuất chúng thế nào. Đôi cửa trải qua hàng trăm năm vẫn giữ được màu sơn và chất lượng bảo quản gỗ trong tình trạng hiếm thấy. Do thường được đặt ngoài trời, để giữ màu sơn được bền lâu người xưa hay dùng loại bột sơn pha với bột kim loại, Cửa có hình môn thần mang đầy ngụ ý dân gian, chứa đựng niềm tin phong thủy, hình ảnh của các môn thần hay vị thần gác cửa, thần hộ pháp… để cầu mong thần linh sẽ phù hộ cho gia đình quanh năm được bình an, không bị ma quỷ trêu chọc, mà ngược lại còn có cuộc sống tốt lành, của cải dồi dào, vận hội phơi phới.

Một lần, nhân hai vị đi dự hội Bàn đào trên thiên đình, một bầy quỷ đã thoát ra gây hại. Tiếng khóc của dân chúng vang trời, Thần Đồ- Uất Lũy liền hiện lên và thay vì cứ trừng phạt chúng mãi, các ngài đã cho dân gian một cành đào, dạy họ cách trồng trọt và treo những sợi dây hồng điều lên hoa đặt ở trước cửa, khiến ma quỷ nhìn thấy đã kinh hãi, tưởng thần giáng lâm. Hôm nay, tục này vẫn còn, khi nhà nhà đều trưng cành đào và dây đỏ sặc sỡ đính ba chữ Phúc, Lộc, Thọ. Từ màu đỏ của đào, người ta cũng mặc áo đỏ để lúc nào cũng may mắn, tươi đẹp.

Hình ảnh hai vị là hai võ tướng, mặc giáp trụ, cầm vũ khí như đao, kiếm, thương, kích, chùy… đôi khi còn cưỡi ngựa, hùm báo khoe diễu đầy sự hùng dũng- mạnh mẽ, một vị có sắc mặt đen xì hoặc đỏ rực, một vị lại có mặt trắng toát/ xanh đậm, một vị để râu rậm một vòm, vị kia râu lưa thưa ba chùm, song cả hai đều có mày xếch lên, gương mặt cương nghị hoặc tức giận. Tùy nơi, người dân sẽ để các ngài đứng ở bên trái hay bên phải mỗi cái cửa; thường vị mặt đen sẽ đứng ở bên trái, khuôn mặt dữ dằn hơn vị bên phải, như muốn nói tới sự khuyến thiện trừng ác: thiện với người thiện, ác với kẻ ác. Hai vị cũng luôn ở tư thế đối diện, trông sang nhau, nhằm tập trung ánh nhìn vào người đang đi tới và đi vào giữa cổng, đảm bảo người này luôn được theo dõi. Nếu ai mà đặt sai hướng, để họ quay mặt đi nơi khác, thì có nghĩa là mỗi vị chỉ nhìn được về một bên ở phía mình, làm khu vực trung tâm bị sao nhãng, dễ thâm nhập, mất an ninh. Những nhà đặt sai hướng tượng thần được tin sẽ hao tài, tốn của, kẻ ra kẻ vào mặc nhiên không ai canh giữ.

Tựu trung, mỗi môn thần đều được thể hiện rất sặc sỡ, đa dạng, phong phú ngoài cửa, đi sâu vào từng khía cạnh đời sống, phù hộ người dân an khang, thịnh vượng.

#𝐁𝐀𝐎𝐍𝐀𝐌𝐂𝐎𝐋𝐋𝐄𝐂𝐓𝐎𝐑 - 𝐏𝐄𝐎𝐍𝐘 𝐇𝐎𝐌𝐄 𝐂𝐇𝐈𝐍𝐎𝐈𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄

151A Nam Ky Khoi Nghia St - Ward 6 - District 3. HCMC.

Open time 9 am - 21 pm - Periodically closed on Mondays.


𝐏𝐄𝐎𝐍𝐘 𝐇𝐎𝐌𝐄 - #FactoryOutlet

199M/4 Nguyen Van Huong St, Ward ThaoDien, District2.

Open time 10 am - 6 pm - Periodically closed on Mondays.

Email : sale@peonyhome.com.vn

Hotline : 028. 6686 4299


Commentaires


bottom of page