Đỗ Xuân Doãn
1937 - 2015
Họa sĩ Đỗ Xuân Doãn sinh năm 1937, mất năm 2015. Ông là học trò của họa sĩ sơn mài Nguyễn Gia Trí.
Năm 1961, ông tốt nghiệp Khoa Sơn mài Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
NGHỆ THUẬT KHỎA THÂN QUA TÁC PHẨM CỦA HỌA SĨ ĐỖ XUÂN DOÃN
HỌA SĨ ĐỖ XUÂN DOÃN, SINH NĂM 1937 TẠI HÀ NỘI VÀ MẤT NĂM 2015, LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGHỆ SĨ NỔI BẬT CỦA NỀN MỸ THUẬT VIỆT NAM HIỆN ĐẠI.
ÔNG TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC MỸ THUẬT HÀ NỘI NĂM 1961, VÀ ĐƯỢC BIẾT ĐẾN NHƯ LÀ MỘT TRONG NHỮNG HỌC TRÒ XUẤT SẮC CỦA NGUYỄN GIA TRÍ – BẬC THẦY VỀ HỘI HỌA VIỆT NAM THẾ KỶ 19.
SỰ NGHIỆP CỦA ĐỖ XUÂN DOÃN ĐÃ ĐỂ LẠI DẤU ẤN SÂU ĐẬM TRONG LÒNG CÔNG CHÚNG VÀ GIỚI CHUYÊN MÔN, ĐẶC BIỆT QUA NHỮNG BỨC TRANH KHỎA THÂN TÔN VINH VẺ ĐẸP DỊU DÀNG, TINH TẾ CỦA PHỤ NỮ.
CÁC TÁC PHẨM CỦA ĐỖ XUÂN DOÃN ĐÃ ĐƯỢC CHỌN VÀ SƯU TẦM TẠI NHIỀU BẢO TÀNG DANH TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI NHƯ BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT VIỆT NAM, PHÁP, Ý, THỤY SĨ, ĐỨC, NHẬT BẢN, SINGAPORE, ANH, CANADA VÀ NHIỀU QUỐC GIA KHÁC. ĐIỀU NÀY KHÔNG CHỈ CHỨNG TỎ TÀI NĂNG VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG CỦA ÔNG MÀ CÒN CHO THẤY SỰ ĐẶC BIỆT VÀ GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT CỦA CÁC TÁC PHẨM KHỎA THÂN CỦA ÔNG.
TRANH KHỎA THÂN CỦA ĐỖ XUÂN DOÃN NỔI BẬT VỚI MÀU SẮC DỊU DÀNG, NÉT VẼ NHẸ NHÀNG VÀ BỐ CỤC RÕ RÀNG. ÔNG THƯỜNG SỬ DỤNG MỘT TÔNG MÀU CHỦ ĐẠO CHO MỖI BỨC TRANH, TẠO NÊN SỰ HÀI HÒA VÀ CẢM GIÁC YÊN BÌNH CHO NGƯỜI XEM. NHỮNG GAM MÀU NHẸ NHÀNG, THANH THOÁT NHƯ XANH, HỒNG, VÀNG NHẠT HAY NÂU ẤM ÁP ĐƯỢC ÔNG KẾT HỢP MỘT CÁCH KHÉO LÉO, MANG LẠI MỘT KHÔNG GIAN THẨM MỸ ĐẶC TRƯNG, RẤT RIÊNG BIỆT VÀ DỄ NHẬN RA.
MỘT TRONG NHỮNG ĐIỂM ĐẶC SẮC NHẤT TRONG TRANH KHỎA THÂN CỦA ĐỖ XUÂN DOÃN CHÍNH LÀ CÁCH ÔNG THỂ HIỆN HÌNH ẢNH THIẾU NỮ. TRONG TRANH CỦA ÔNG, CÁC THIẾU NỮ THƯỜNG XUẤT HIỆN TRONG TƯ THẾ NẰM NGỦ, VỚI CƠ THỂ NHẸ NHÀNG, BỒNG BỀNH NHƯ ĐANG TRÔI NỔI TRONG MỘT GIẤC MƠ. SỰ KẾT HỢP GIỮA NÉT VẼ UYỂN CHUYỂN VÀ MÀU SẮC DỊU NHẸ TẠO NÊN MỘT CẢM GIÁC YÊN BÌNH, MỘNG MƠ, LÀM TOÁT LÊN VẺ ĐẸP TỰ NHIÊN VÀ SỰ THUẦN KHIẾT CỦA CƠ THỂ PHỤ NỮ.
NÉT VẼ CỦA ĐỖ XUÂN DOÃN KHÔNG CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ TÁI HIỆN HÌNH DÁNG MÀ CÒN LÀ MỘT SỰ KHẮC HỌA SÂU SẮC VỀ TÂM HỒN VÀ CẢM XÚC. MỖI TÁC PHẨM KHỎA THÂN CỦA ÔNG NHƯ MỘT LỜI THÌ THẦM, MỘT BÀI THƠ DỊU DÀNG VỀ CÁI ĐẸP VÀ SỰ MỎNG MANH CỦA PHÁI NỮ. ÔNG KHÔNG CHẠY THEO NHỮNG CHUẨN MỰC HÀO NHOÁNG, MÀ TÌM ĐẾN SỰ GIẢN DỊ, CHÂN THÀNH, ĐỂ TỪ ĐÓ TÔN VINH VẺ ĐẸP TỰ NHIÊN CỦA CON NGƯỜI.
HỘI HỌA CỦA ĐỖ XUÂN DOÃN, ĐẶC BIỆT LÀ QUA CÁC TÁC PHẨM KHỎA THÂN VỀ PHỤ NỮ, ĐÃ TẠO NÊN MỘT DẤU ẤN RIÊNG TRONG LÀNG MỸ THUẬT VIỆT NAM. VỚI NHỮNG NÉT VẼ TINH TẾ VÀ MÀU SẮC DỊU DÀNG, ÔNG ĐÃ MANG ĐẾN MỘT THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT ĐẦY CHẤT THƠ, NƠI CÁI ĐẸP ĐƯỢC NHÌN NHẬN QUA LĂNG KÍNH CỦA SỰ TINH TẾ VÀ CẢM XÚC SÂU LẮNG.